CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TỐT CHO SỨC KHỎE

shutterstock_144434323
  • Khởi hành:
  • Thời gian:
  • Phương tiện:
  • Khách sạn:
  • price:
Đặt tour

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TỐT CHO SỨC KHỎE

Chế độ dinh dưỡng là con đường hiệu quả giúp bạn duy trì năng lượng trong ngày, sự phát triển của cơ thể và sức khỏe tổng quát. Quan tâm và thực hành chế độ dinh dưỡng là bạn đã đặt một tay vào cuộc sống tương lai khỏe mạnh, giúp bản thân có thêm nhiều trải nghiệm tuyệt vời trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc…

Sau đây là 4 nguyên tắc về chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe :

shutterstock_144434323

1.Ăn theo nhu cầu dinh dưỡng

Nhu cầu dinh dưỡng thay đổi theo tuổi, giới, sức khỏe và mức độ hoạt động thể lực. Một khẩu phần ăn đủ, cân đối sẽ cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho phát triển cơ thể, duy trì sự sống, làm việc và vui chơi giải trí. Đối với người lớn, để đánh giá xem mức ăn vào có đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng hay không, trước hết cần xác định cân nặng nên có. Có nhiều công thức tính, nhưng đơn giản có thể lấy chiều cao (cm) trừ đi 100, rồi đem số còn lại chia 10 nhân 9. Ví dụ, một người cao 160cm thì mức cân nên có là: (160 – 100): 10 x 9 = 54kg

2.Hạn chế muối

Muối ăn là loại gia vị thường dùng hàng ngày, nhưng chỉ cần một lượng rất ít. Ăn càng mặn thì tỷ lệ cao huyết áp càng tăng, bệnh tim mạch, suy thận… do đó nên hạn chế muối ăn. Tính bình quân mỗi người nên ăn mỗi tháng dưới 300g muối (dưới 10g mỗi ngày).

3.Ăn ít đường

Đường hấp thụ nhanh và thẳng vào máu nên có tác dụng trong trường hợp hạ đường huyết. Tuy nhiên, không nên ăn đường quá mức, đặc biệt đối với người nhiều tuổi vì rất có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Cả trẻ em và người lớn đều không nên ăn bánh kẹo, không được uống đồ ngọt trước bữa ăn. Mỗi tháng chỉ nên ăn bình quân khoảng 500g đường mỗi người.

4.Ăn nhiều rau củ quả, thực phẩm tươi sống

Các loại rau, củ, quả có nhiều vitamin và chất khoáng cần thiết, đồng thời có nhiều chất xơ có tác dụng thúc đẩy nhanh việc thải các chất độc và các chất béo thừa ra khỏi cơ thể. Nên ăn rau, củ, quả hàng ngày, đặc biệt các loại rau lá xanh và quả, củ màu vàng (đu đủ, cà rốt, bí ngô…). Những loại thực phẩm này chứa nhiều chất có khả năng phòng chống ung thư. Cần ăn đủ 300g rau mỗi người mỗi ngày hoặc 10kg rau mỗi người mỗi tháng.

Chúng ta nên hạn chế tối đa các loại thực phẩm được chế biến từ những nguyên liệu hoá học, chứa nhiều đường và hàm lượng dinh dưỡng thấp. Đặc biệt là các loại thực phẩm như khoai tây chiên và các món ăn đông lạnh. Thay vào đó, hãy mua yogurt, bánh mì và sản phẩm tươi sống giúp cơ thể dễ dàng tiêu hoá và tăng cường năng lượng.

**Muốn ăn ngon miệng, tiêu hóa tốt và khỏe mạnh cần duy trì nếp sống năng động, lành mạnh. Không hút thuốc lá, hạn chế bia, rượu. Người ít hoạt động thể lực, sống tĩnh tại thường bị thừa cân, béo phì và dễ mắc các bệnh tim mạch. Cần tăng cường các hoạt động thể dục thể thao đều đặn, phù hợp với các lứa tuổi và tình trạng sức khỏe.

(Sưu tầm )